Anh nông dân sáng chế máy ấp trứng

Với tinh thần học hỏi, sáng tạo - anh Trịnh Quốc Tuấn ở xã Minh Tân huyện Dầu Tiếng tỉnh Bình Dương đã thành công với mô hình máy ấp trứng đơn giản và rẻ tiền, được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn.
Anh Trịnh Quốc Tuấn với giải thưởng Sáng tạo trẻ - Ảnh Chinhphu.vn
Trịnh Quốc Tuấn, sinh năm 1982 tại Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Năm 2005 anh vào miền Nam lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Hiện nay anh đang làm Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Tân - Dầu Tiếng - Bình Dương.
Là một cán bộ hội tại một địa phương, anh Tuấn chia sẻ, hầu hết nhà nào cũng chăn nuôi gà vịt dù ít hay nhiều nhưng đều để cho chúng phát triển tự nhiên (tự ấp nở).
Những biện pháp thủ công này vừa vất vả, hiệu quả thấp lại dễ bùng phát dịch bệnh. Trong khi mô hình máy ấp trứng bán trên thị trường giá lại khá cao, chỉ những hộ làm trang trại lớn mới sử dụng.
Với trăn trở ấy, anh đã quyết tâm tự tạo cho mình một cái máy ấp trứng cho gia cầm.
Với kiến thức từng theo học trung cấp điện tại TP. Hồ Chí Minh, anh có điều kiện tiếp cận với công việc này, sản phẩm của anh lại chủ yếu tận dụng các vật liệu phế thải, dễ tìm và chi phí thấp.
Rồi như chứng minh khẳng định của mình, anh chỉ cho chúng tôi những bộ phận của sản phẩm như vỏ chiếc máy được tận dụng từ những chiếc tủ lạnh, tủ đá, chiếc quạt tản nhiệt đã bị bỏ đi. 
 Máy ấp trứng tự tạo của anh Tuấn
Những khay đặt trứng thì được làm bằng những thanh gỗ, thanh nhựa. Tuỳ theo dung tích của những chiếc tủ lạnh hay tủ đá mà những khay này có thể lớn hay nhỏ.
Để trứng được đảo tự động, anh sử những chiếc motor đã hư hỏng lắp vào các khay trứng. Thiết bị cảm biến nhiệt độ có thể mở ngắt hoạt mở điện tự động tùy theo nhiệt độ cao thấp...
Có thể nói, ưu điểm lớn nhất của máy ấp trứng tự tạo này là có thể ấp được cùng lúc 400 -500 quả, tỉ lệ nở trên 80%, trứng nở đồng loạt, con giống sạch bệnh.
Bên cạnh đó, không chỉ tận dụng những vật liệu phế thải mà những chiếc máy này lại có hiệu quả cách nhiệt rất tốt, không tiêu tốn nhiều điện năng, giá thành rẻ hơn so với máy ấp trứng thông thường trên thị trường.
Đơn cử như một máy ấp trứng trên thị trường với công suất 300 trứng/ 1 mẻ nhưng phải tốn khoảng 5 - 6 triệu đồng trong khi với chiếc máy mà anh Tuấn tạo ra, bà con nông dân sẽ dễ dàng mua chỉ từ 2, 5 - 3 triệu đồng. Đồng thời anh Tuấn còn tận tình hướng dẫn bà con kĩ thuật và kinh nghiệm sử dụng máy hiệu quả nhất.
Mô hình rẻ, hiệu quả cao
Hiện tại với việc sử dụng máy ấp trứng, mỗi tháng trang trại nhỏ của gia đình anh Tuấn cũng xuất ra khoảng 1.000 con gà giống/1 tháng đảm bảo chất lượng cho bà con xung quanh vùng.
Từ những thành công bước đầu, sản phẩm của anh Tuấn đã được bà con trong và ngoài tỉnh như Tây Ninh, Long An, Bình phước, Bình Dương… sử dụng và được đánh giá cao về chất lượng, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho các hộ áp dụng.
Anh Tuấn cho biết: “Hiện nay có rất nhiều bà con có nhu cầu đặt hàng nhưng vẫn chưa có đơn vị nào tài trợ hay hợp tác với tôi để sản xuất nên sản phẩm cũng bị hạn chế, cung không đủ cầu. Sản phẩm chủ yếu là do gia đình làm ra với số lượng nhỏ cho những người thân quen và những hộ nghèo ở những tỉnh xa có nhu cầu đặt mua mà thôi”
Có thể nói, sáng kiến của anh Tuấn đã giúp cho người nông dân tiếp cận dễ dàng với công nghệ khoa học trong sản xuất kinh tế, hào hứng với công việc chăn nuôi và tăng hiệu quả kinh tế cho gia đình.
Với những lợi ích thực tiễn ấy, mô hình máy ấp trứng của anh Trịnh Quốc Tuấn đã được tham dự Festival sáng tạo trẻ toàn quốc năm 2010 và là một trong 80 đề tài, giải pháp, sáng kiến tiêu biểu toàn quốc năm 2010 do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao tặng.
Theo Chinhphu.vn